Facebookหน้าแรก|บุคลากร|ข่าวประชาสัมพันธ์|เอกสารดาวน์โหลด|บทความและผลงานวิชาการ|ภาพกิจกรรม|วิดีโอกิจกรรม|สมุดเยี่ยม|แผนที่view 37710 View view 54.224.164.166 rss feed
 
 

ข่าวหัวเรื่อง : 10 วิธีปฏิบัติ เพื่อช่วยคลายเครียดในการทำงาน
บันทักเมื่อ 03/05/2017  จำนวนผู้เข้าชม 258 ครั้ง

 

 

การนอน... .ช่วยชะลอวัยและเพื่อสุขภาพสำหรับคนทำงาน

คนส่วนใหญ่ใช้เวลาในแต่ละวันไปกับ การทำงาน  หรือทำกิจกรรมต่างๆ จนลืมการพักผ่อนที่เพียงพอ  และไม่คำนึงถึงความสำคัญของการนอนหลับ   เนื่องจากคิดว่าเป็นเพียงกิจกรรมหนึ่งที่ต้องทำในชีวิตประจำวัน หากเราอดนอนนาน สัปดาห์ หรือนอนวันละ ชั่วโมง ส่งผลต่อสุขภาพ ดังนี้  

    1.ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง    การอดนอนจะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานหนักขึ้นซึ่งเลือดจะมีเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้น และเม็ดเลือดขาวเหล่านี้จะสลายตัวในเวลาต่อมา ทำให้ความสามารถของร่างกายในการต้านทานต่อเชื้อแบคทีเรียและเชื้อไวรัสเสียไป

    2.ระบบจัดเก็บความทรงจำหรือระบบประสาทจะมีประสิทธิภาพลดลง อวัยวะที่สำคัญ คือ ฮิปโปแคมปัส (Hippocampus) ซึ่งทำหน้าที่ ถ่ายโอนข้อมูลที่เรียนรู้ในระหว่างวันเข้าสู่ความทรงจำระยะยาว อวัยวะชิ้นนี้จะทำงานตอนที่เรานอนหลับเท่านั้น และจะทำงานได้ดีหากร่างกายได้รับการพักผ่อนอย่างเพียงพอ

    3.อารมณ์เปลี่ยนแปลงได้ง่ายโดยไม่มีเหตุผล มีอาการง่วงนอนหรือรู้สึกไม่สดชื่นตลอดทั้งวัน

    4. ระบบการย่อยอาหารผิดปกติ  ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนที่จำเป็นในการควบคุมปริมาณกล้ามเนื้อ  และไขมันน้อยลง  ทำให้ร่างกายสะสมไขมันมากขึ้น   ร่างกายจะผลิตสารเลปติน(Leptin)น้อยลง เลปตินมีบทบาทในการควบคุมความอยากอาหาร   ยิ่งเราอดนอน ก็จะถูกผลิตออกมาน้อยลง ทำให้เรามีความอยากอาหารเพิ่มขึ้น  เช่น  อยากทานขนมหวาน  ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการควบคุมและลดน้ำหนักได้   

    5. ระบบการเผาผลาญอาหาร  ร่างกายสูญเสียโอกาสที่จะหลั่งโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) ในขณะหลับ สร้างสมดุล และช่วยซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ ซึ่งโกรทฮอร์โมนจะช่วยให้คุณดูอ่อนเยาว์

   6. ด้านผิวหนัง สารเมลาโทนินเป็นสารที่มีบทบาทสำคัญในการปกป้องเซลล์ผิวหนังจากสารอนุมูลอิสระ ถูกสร้างมากที่สุดในเวลากลางคืน ขณะที่เรานอนหลับ ถ้าเราอดนอนหรือนอนน้อยทำให้มีการสร้างสารนี้ลดลง  ส่งผลให้เกิดการอักเสบหรือภูมิแพ้ของผิวหนังได้ง่ายขึ้น

 

เทคนิคช่วยให้นอนหลับสบาย เพื่อสุขภาพร่างกายและผิวพรรณที่ดี

-          จัดตารางเวลาการนอนให้เหมาะสม โดยทั่วไปผู้ใหญ่ประมาณ 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ไม่ควรเกิน ทุ่ม

-          สร้างบรรยากาศในห้องนอนให้เหมาะสม เช่น ห้องนอนควรจะเงียบ ไม่มีเสียงรบกวน อุณหภูมิในห้องเย็นพอดี  ควรปิดไฟให้มืด ไม่ควรนำอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ ไว้ในห้องนอน

-          หากิจกรรมที่ช่วยผ่อนคลายร่างกายก่อนนอน เช่น การอาบน้ำอุ่น ฟังเพลงจังหวะสบายๆ หรือการนั่งสมาธิ  ซึ่งช่วยให้ร่างกายหลั่งสารเอนโดรฟีน(Endorphine)  ทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย

-          ท่านอนหงายเป็นท่านอนที่ดีต่อสุขภาพ  ที่ไม่มีอะไรมากดทับหน้าอก ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานได้อย่างคล่องตัวที่สุด

-          กดจุดบริเวณใบหน้าก่อนนอน  ใช้ปลายนิ้วนวดวนเป็นวงกลมไปเรื่อยๆ ตามหัวคิ้ว ขมับ ร่องจมูก คาง และมุมปาก  ช่วยให้การนอนหลับสบายและหลับสนิทขึ้น

-          กลิ่นของน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ น้ำมันหอมระเหยจากลาเวนเดอร์ จะช่วยให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลายและช่วยให้การนอนหลับสบายยิ่งขึ้น

-          หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ เพราะคาเฟอีนจะกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัว ทำให้นอนหลับได้ยาก แนะนำให้ดื่มชาคาโมมายด์อุ่นๆ หรือนมอุ่นๆ ก่อนนอน ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ไม่ควรดื่มน้ำมากก่อนเข้านอนเพราะอาจทำให้ต้องตื่นกลางดึกบ่อยๆ

เอกสารอ้างอิง   สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สาขาชีววิทยา. สาระน่ารู้เกี่ยวกับการนอนหลับ. ตุลาคม 2553.http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/www.thaihealth       

ข่าวประชาสัมพันธ์ใกล้เคียง



ระบบฐานข้อมูลป้องกันปัญหาสุขภาพจิต MPIS
 21/11/2017
 10:43 น.



ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ผ่านการเลือกสรรเพื่อจัดจ้างเป็นพนักงานราชการ ในตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข
 21/11/2017
 10:34 น.



ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิ์สอบ รอบที่2 ตำแหน่งนักวิชาการสาธารณสุข ปริญญาโท
 09/11/2017
 08:55 น.



>> ด่วนๆๆ รับสมัครพนักงานขับรถยนต์ 1 อัตรา <<
 01/11/2017
 10:59 น.



>> เอกสารรายละเอียด Download ได้ที่นี่ <<
 01/11/2017
 10:54 น.



เปิดรับสมัคร นักวิชาการสาธารณสุข ปริญญาโท
 29/10/2017
 09:15 น.



ข้อมูลชี้เป้าเฝ้าระวังงานสุขภาพจิตเขตสุขภาพจิตที่ 4 รอบ 12 เดือน ปีงบประมาณ 2560
 19/08/2017
 18:33 น.



26 มิถุนายน วันต่อต้านยาเสพติดโลก
 28/06/2017
 17:28 น.



ขอเชิญประชุมและส่งผลงานวิชาการเพื่อนำเสนอหรือประกวดในการประชุมวิชาการสุขภาพจิตนานาชาติครั้งที่ 16
 23/06/2017
 11:01 น.
 
 
 
 
 
เชื่อมโยงภายใน
- ทำเนียบบุคลากร
- ข่าวประชาสัมพันธ์จากหน่วยงาน
- อัลบั้มรูปกิจกรรม
- อัลบั้มวิดีโอ
- เอกสารดาวน์โหลด

- เผยแพร่ผลงานวิชาการและบทความที่น่าสนใจ
- ผลงานดีกิจกรรมเด่น
- แผนที่การเดินทาง
- ผู้ดูแลระบบ
ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4
47 หมู่4 ชั้น2 อาคารเอ๊กซเรย์ โรงพยาบาลศรีธัญญา ต.ตลาดขวัญ อ.เมือง จ.นนทบุรี 11000  เบอร์โทรติดต่อ  02-5277620 และ 02-5277622 Fax 02-5277621
ติดต่อผู้ดูแล mhcr04@hotmail.com
Facebook    rss feed

เว็บไซต์นี้ขับเคลื่อนโดย ศูนย์สุขภาพจิตที่ 4